• Thông tin công nghệ

Những tác hại của cáu cặn trong lò hơi

TÁC HẠI CỦA CÁU CẶN TRONG LÒ HƠI

* Các vấn đề gặp phải khi vận hành lò hơi:
  • ĐÓNG CÁU:

Khi nước được đun nóng và chuyển sang thể hơi, các chất ô nhiễm đi vào theo nước bổ sung và tích tụ lại trong lò hơi. Chức năng của lò hơi tương tự một thiết bị chưng cất, tạo ra nước tinh khiết dạng hơi và để lại một lượng khoáng đậm đặc cùng nhiều chất ô nhiễm khác trong lò hơi. Chất rắn hòa tan dưới tác dụng nhiệt chuyển thành dạng không tan và hình thành cáu cặn. Có thể nêu vài lọai cáu cặn điển hình trong lò hơi như calcium carbonate (CaCO3), calcium sulfate (CaSO4), và calcium silicate (CaSi O3).

  • ĂN MÒN:

Ăn mòn là một thuật ngữ chung chỉ sự chuyển đổi một kim loại thành một hợp chất hòa tan. Trong trường hợp kim loại trong lò hơi, sự ăn mòn là sự biến đổi thép thành rỉ sét.

Trong lò hơi có 2 loại ăn mòn thường thấy:

1. Ăn mòn do Oxy: thường thấy trên các ống và khu vực nước cấp.

2. Ăn mòn pH thấp: thường thấy trong hệ thống ngưng tụ.

Sự ăn mòn của một trong hai loại trên có thể dẫn đến hư hỏng các thiết bị của hệ thống lò hơi. Các chất sinh ra do ăn mòn gây nghẽn nghẹt trong ảnh hưởng xấu đến trao đổi nhiệt và dẫn đến thất thóat nhiệt.

  • LÔI CUỐN THEO HƠI:

Lôi cuốn theo hơi gây ra do bơm tràn nước hoặc sủi bọt. Bơm tràn hoặc văng nước là sự văng bắn mạnh đột ngột nước cuốn theo đường hơi, thường do điều kiện vận hành cơ học. Việc bơm tràn hoặc văng bắn nước có thể tạo cáu cặn đóng trong các van hơi trong thời gian ngắn. Sự tạo bọt bền trong nước lò hơi có thể bị lôi cuốn theo đi vào đường hơi. Qua một thời gian, cặn hình thành có thể bít nghẹt đừng hơi hoặc đường hồi cấp.

Lò hơi bị ăn mòn hoặc đóng cáu cặn gây ảnh hưởng gì ?

- Lớp cáu gây ra sự tắc nghẽn đường ống, tạo sự cách nhiệt trong đường ống, giảm hiệu suất nhiệt dẫn đến tình trạng nồi hơi quá nhiệt làm hư hỏng kim loại. Các lớp cáu cặn trong các đường ống của nồi hơi gây tắc nghẽn cũng dẫn đến quá nhiệt. Sự ăn mòn có thể xảy ra bên dưới các lớp cáu, thường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rò rỉ (lủng) các đường ống.

- Ngoài ra trong nước còn chứa rất nhiều khí hòa tan như OxyCO2. Oxy gây Oxýt hóa kim loại vừa làm giảm tính bền chắc của kim loại vừa làm hư hỏng kim loại và tạo ăn mòn.

- Cáu cặn gây tiêu hao nhiên liệu vượt định mức tăng do hiệu quả truyền nhiệt kém

- Nứt gãy đường ống do quá nhiệt

- Tăng chi phí sửa chữa bảo trì lò

- Giảm tuổi thọ lò hơi

- Nguy hiểm do nổ lò

3. Để đạt hiệu quả tốt nhất, xử lý nước lò hơi cần dựa trên những nguyên tắc gì?

Do các vấn đề ảnh hưởng đến lò hơi như trên, xử lý nước lò hơi thường dựa trên 3 nguyên tắc chính là :

II. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ CÁU CẶN LÒ HƠI

http://tlcvietnam.vn/ban-tin/quy-trinh-tay-cau-can-ve-sinh-noi-hoi-978.html


TLC VIỆT NAM
Kỹ Thuật: Trần Thanh Trước
Email: thanhtruoc@cleanerlight.com
Phone: 0933 174 742




Đối tác phân phối

Đối tác